(1phong cách và 19 thế )
1/Thế huyền chi lạc địa
Thế này ngày càng ít thấy,
là cây kiểng trên núi non bị bão táp, đổ ngã cong queo qua cơn thiên tai, cành
nhánh ngổn ngang, tàn lá liệt địa rơi rụng, hình dung một khung cảnh điêu tàn,
nhưng lại là bức tranh tuyệt tác đối với nghệ nhân, trái ngược lại với cây
kiểng lúc nào cũng có tàn lá xanh tươi, vươn cao khỏe mạnh. Thế huyền chi lạc
địa nếu phân tích kỹ sẽ tìm ra được rễ lồi ngoằn ngòeo, gốc hình thú nằm, thân
long uốn khúc cong queo, tàn nhánh gãy cúp theo ngũ chi hiệp nhất, ngọn chiều
thiên vươn lên để nhận ánh sáng thật là xinh đẹp lạ lùng, trong cái hỗn độn vô
trật tự, có một sức sống vươn lên mãnh liệt.
2/Thế hạc lập
Thế này biến đổi từ thế phượng vũ, nhưng hai cánh không xòe ra, đầu ngẩng lên cao hơn nữa, đuôi cũng không xòe ra, cành hầu cũng ôm lấy thân cây làm cho mình chim hạc hơi dài ra, ngọn vươn cao và hồi đầu hạ để làm mỏ hạc. Thế này gọn gàng, nhưng oai vệ rất đẹp. Biểu hiện lòng tự tin, tính khiêm tốn, nhưng nhất định sẽ thành công.
3/Thế thác đổ
Thế này kiểng cổ ít có
thấy, là thế huyền độc thụ thân nằm bò qua miệng chậu, như bị trận cuồng phong
xô ngã xuống ao, nên ngọn cây bẻ cong, thòng xuống thấp hơn đáy chậu. Dáng thật
mềm mại uốn cong hợp lý theo luật hồi đầu tự nhiên, vươn lên lúp búp có từng
bậc rất đẹp, biều hiện cho sức sống làm cho người xem có cảm giác dễ chịu.
4/Thế phượng vũ
Thế này sửa theo dáng
hình chim phượng đang múa. Là cây độc phụ chân phương có hai rễ nổi cao lên
thành 2 chân, thân ngắn vặt làm mình ngọn hồi đầu làm đầu chim. Cành thứ nhất uốn xèo ra phía sau làm đuôi chim, hai cành tả hữu uốn xèo ra
thành hình cánh chim đang múa, đây là phân hay giở của nghệ nhân, phải uốn sao
cho uyển chuyển mềm mại như cánh chim múa. Cành phụ che thân làm hầu, ức ngắn
gọn. Thế này phải có nét mỹ thuật, khi nhìn là biết chim phượng bay múa, tượng
trưng cho tính yêu đời vui tươi.
5/Thế xuy phong
Thế xuy phong còn được
gọi là thế xiêu phong . Thân cây phải uốn nghiêng từ 30 - 40 giống như bị gió
đẩy. Gốc phải lớn hơn thân và gồ khỏi mặt đất giống như bị trốc gốc. Cành có
thể uốn chiết chi hay tứ diện nhưng phải vươn ra xa, ngược với gốc để giữ thăng
bằng chống lại sức gió.
Thế Xuy Phong đi bộ ba: một cây nghiêng bên trái là cây dương, cây nghiêng bên phải là cây âm. Chính giữa là một cây trung bình đứng thẳng, thường ta có thể dùng thế "mai nữ". Cây "mai nữ" sẽ đứng thế chủ động của bộ kiểng nên cây này phải lớn hơn hai cây kia. Cả 3 cây phải cùng một loại cây, và gốc phải có cùng một dáng.
Thế Xuy Phong đi bộ ba: một cây nghiêng bên trái là cây dương, cây nghiêng bên phải là cây âm. Chính giữa là một cây trung bình đứng thẳng, thường ta có thể dùng thế "mai nữ". Cây "mai nữ" sẽ đứng thế chủ động của bộ kiểng nên cây này phải lớn hơn hai cây kia. Cả 3 cây phải cùng một loại cây, và gốc phải có cùng một dáng.
6/Thế tùng thập
Đây là thế của các cụ
ngày xưa dùng làm mẫu để uốn những cây trực thọ, vì cây tùng có dáng thân đứng
thẳng, tàn nhánh phân chi nhị diện nằm ngang hai bên, với khỏang cách đều đặn,
dưới to trên nhỏ rất đẹp. Cây tùng phải là cây cổ thụ, già nua, rũ tàn nhánh
xuống, nhưng vẫn còn giữ được chữ thập tự nhiên mới thật là đẹp, chớ không phải
uốn ngang tràn cứng ngắc như người đứng giăng tay giữa trời thì không còn phải
cây kiểng nữa. Tướng Tùng thập tượng trưng cho người thanh niên khỏe mạnh, gan
dạ bất khuất, nên phải uốn cho dứt khóat, biểu hiện cho tính thẳn thắn như
người quân tử. Ông cha ta ngày xưa uốn cây tùng làm mẫu cho những cây kiểng có
lá kim khác. Và trong một giàn kiểng ít ra cũng phải có cây tùng, cây bách để
nói lên sự vững chãi lậu bền.
7/Thế nhất trụ kình thiên
Thế này ít có người uốn sửa vì thiếu nhã nhặn, khiêm tốn, chọc trời khuấy nước, kiên cường, bất khuất. Thế này phải là cây cổ thụ trực thọ, gốc to lớn, rễ vừng chắc, thân gồ ghề, không có nhánh, chỉ có một tàn ngọn duy nhất bao gồm bốn năm nhánh xoè ra, vươn lên để chống đỡ, tàn ngọn này phải cắt tỉa bằng phẳng hoặc lúp búp chớ không so le, biểu tượng cho người anh hùng không phục tùng ai hết.
Thất hiền chiết chi là thế cao lớn nhiều tàn một ngọn cộng chung
là bảy tầng. Bộ rễ sửa chân nôm, thân có thế trực, nhưng uốn bẻ qua bẻ lại theo
tả hữu theo chi âm dương thì hay hơn, nghĩa là đọan thân thứ nhất cong qua bên
phải – cùng với nhánh thứ nhất - Đọan thứ 2 trả về bên trái: cứ luôn phiên tới
từng thứ sáu, đọan ngọn đứng thẳng và uốn theo kiểu hồi đầu trung, các tàn đều
uốn hồng tâm hay tròn lúp búp, dưới to trên nhỏ, nhánh thứ nhất gọi là phủ địa
sà xuống mặt đất, nhánh thứ hai là triều nhiên uốn hơi vươn lên một chút, đối
xứng với nhánh phủ địa, nhánh thứ 3 là chiếu thủy soi nước phải uốn nằm ngang
hơi hạ xuống để nhìn nước, nhưng do ảnh hưởng của nắng, ngọn nhánh quang hợp
cũng tự vươn lên, nên phải uốn sủa không thể cho vươn lên cao quá. Nhánh thứ tư
là nghinh phong cong qua quẹo lại, như phe phẩy với gió, đầu cành xoay theo
chiều gió như kiểu sơn thủy rất đẹp. Nhánh thứ 5 là quán vũ, hơn vươn lên để
hứng mưa rơi hứng xương tuyết, nhưng phải uốn trở xuống không để không thể vươn
lên quá cao. Nhánh thứ 6 là nhánh trung bình, uốn nằm ngang, cân đối, không dài
không ngắn, kết hợp với các nhánh trưuớc nối liền với ngọn, uốn hồi đầu trung,
để tạo dáng cây hài hòa, đầy đủ tàn nhánh phải luôn luôn uốn tỉa, hễ cành vươn
lên cao thì uốn trở xuống, cành nào thấp quá thì uốn vươn trở lên cho cân đối,
theo câu (Cực dương biến âm, cực âm biến dương) làm sao cho dáng cây kiểng
không khuyết chỗ nào, để khi ngắm nhìn thưởng thức, vừa ý thỏa lòng. Cây thế
thất hiền tượng trưng cho lòng thanh thóat, vô tư, uống rượu ngâm thơ không màn
tới thế sự.
9/Thế trung bình cong
Là thế có thân uốn cong cong như long thân. nếu bộ rễ chân nôm hay hình thú thì tuyệt đẹp, thân ngay đoạn thứ nhất đã cong về một bên rồi, tàn thứ nhất phải ngả về hướng thân cây, nhưng đoạn thứ hai phải uốn cong trở lại quy căn ngay, đến đoạn thứ ba sửa thành cây trực, giữ thế trung bình. Các chi nhánh đều uốn tứ diện, so le, dưới to trên nhỏ, nhưng ngọn phải uốn hồi đầu trung như đuôi cá. Cây thế trung bình cong, uốn được hai cây giống nhau, thì hợp với cây trung bình ngay làm thành bộ kiểng tam tài ba cây rất đẹp, tương trưng cho thiên, địa nhân.
10/Thế vũ trụ
Thế vũ trụ trước tiên phải là cây cổ thụ, gốc rễ lồi lõm, xoè ra bốn phía, thân to xù xì, đứng thẳng, phân cành nhánh theo lối chiết chi tứ diện, có thể có từ ba đến năm tàn to, uốn hình quạt, nằm ngang, dưới to, trên nhỏ, tỉa lúp búp, ngọn uốn hồi đầu thượng, gần như hình nón chớ không vươn lên cao, Thế này phải uốn đúng luật âm dương, cành tả, hữu, tiền, hậu đầy đủ, sum suê đầy đặn, tượng trưng cho cả không gian và cả thời gian và cả thời gian vĩnh cửu.
11/Thế ngũ phúc
Thế tam đa và thế ngũ phúc đi đôi với nhau, hai thế này đều là cây trực thọ, cây ngũ phúc năm từng, có thể uốn như cây tam đa rồi nuôi thêm hai tàn nữa y như vậy là đạt. Nhưng cũng có thể đối thành 5 tầng theo lối chiết chi tứ diện cũng được. Những tàn đều phải uốn tỉa ngang bằng lúp búp chớ không được vươn lên cao. Thế ngũ phúc to cao đẹp hơn thế Phước, Lộc, Thọ, ý muốn chúc tụng cao hơn nữa là Phước, Lộc, Thọ, An, Khang, nghĩa là có phúc, tốt lành may mắn, có lộc giàu có nhiều ruộng đất, có thọ là sống lâu trăm tuổi, An là sống yên ổn không bị xáo trộn, có khang là vui vẻ, chết êm ải thoải mái. Đúng là câu chúc tụng đầy đủ đẹp đẽ nhất.
12/Phong cách rễ leo lên trên đá
Các rễ dày cuộn quanh hòn đá trước khi được trộn dưới đất. Trong phong cách này, hình thể của đá, lớp rễ trên bề mặt, và vật chứa đều quan trọng như hình dạng của cây trong việc làm cho một tổng thể của cây trong việc làm cho một tổng thể hài hòa. Đôi khi tác dụng gây ấn tượng tổng thể được tạo nên bởi hình thể và màu sắc của đá hoặc bởi cấu trúc nổi bật của rễ cây.
Thế trực quân tử mà ông cha chúng ta rất ưa thích, vì các cụ đều là những bậc nho sĩ, tôn trọng lễ nghi, tính tình ngay thẳng thanh cao, người quân tử tánh như thủy, nhu nhi bất nhược, biết xử thế ở đời. Cây trực quân tử là dáng cây có theá trực thẳng đứng, phong cách đĩnh đạc, cành nhánh ngay thẳng, gọn gàng, đường nét dứt khoát, bất khuất. Phân chi theo lối chiết chi hay tứ diện, đủ bốn mặt tả hữu, trước sau, tàn nhánh đầy đủ, cân đối, biểu hiện cho người có kỷ cương.
14/Thế trung bình ngay
Thế trung bình là thế phổ biến , kiểng xưa còn để lại rất nhiều
. trung bình là cây độc thụ , thân thẳng đứng có bộ rễ xòe ra, nổi lên trên mặt
chậu, mặt đất, gốc to lồi lõm, nếu được hình thú thì càng tốt, thân xù xì phân
cành nhánh theo lối chiết chi hay tư diện.Nhánh thứ nhất bẻ về bên dương nếu
gốc cây có dáng hơi ngả về bên phải. Đoạn thứ hai phải uốn trở về bên âm, đoạn
thứ ba phải uốn trở lại về bên dương để quy căn, nhánh thứ ba cũng phải bẻ trở
về bên dương , đến đoạn thứ tư thì nên uốn đứng thẳng đảm bảo ngay gốc, để cây
không đổ ngã. thế kiểng này chỉ uốn hơi nghiêng lại một chút, đến tàn thứ năm
là ngọn phải uốn hồi đầu. thế trung bình ngay là cây kiểng dễ uốn sửa, chỉ cần
phân tàn nhánh cho hài hòa cân đối là đẹp, cũng biểu tượng về đạo đức, ngay
thẳng thật thà.
15/Thế mẫu tử
Thế mẫu tử (mẹ con) phải có hai cây cùng một gốc, cây lớn là mẫu, cây nhỏ là tử; cây mẫu cao gấp 3 lần cây tử mới đúng là mẹ con. Cây này phải cổ thụ, bộ rễ xoè ra nổi lên trên mặt chậu, gốc dạng xuy phong phải cỡ 45 độ, cây tử cũng vậy, cây mẫu và cây tử phải xiên cỡ 90 độ mới đẹp, đủ chỗ để phân chi tán cành nhánh ôm lấy cây tử, như mẹ chăm sóc con với dáng vóc triù mến thương yêu tình cảm thật sự cuả mẹ đối với con!
Tán thứ nhất cuả cây mẫu bẻ ra bên ngoài chừa chỗ cho cây tử mọc lên. Hai cây
mẹ con đều uốn theo chiết chi nhị diện, cây tử vươn lên thẳng đứng, hai tàn một
ngọn nhỏ. Cây mẫu đến đoạn thứ ba cũng uốn quy căn thẳng đứng, để giữ trọng tâm
nằm trong chậu, gọn gàng, cân đối, có bốn tàn một ngọn hồi đầu. Tàn cuả cây mẫu
tử lớn hơn tàn cây tử, đều uốn theo tàn hồng nhật tròn đẹp, hoặc tàn hoa rơi
xoè ra ôm lấy cây tử, mềm mại duyên dáng, cây tử thì quấn quýt không dời cây
mẫu, tả được tình cảm giữa mẹ con, thế này thường là "Tam cang ngũ thường
hay tam tùng tứ đức" rất được ưa thích trong bộ ba kiểng cổ ngày xưa.
Thường bộ kiểng cổ 3 cây,có hai cây mẫu tử đối xứng hay bên rất đẹp. Nếu cây tử
không phải cùng chung một gốc với cây mẫu, mới tháp vào thì gọi là "Minh
linh dưỡng tử" xem như là con nuôi vậy.
16/Thế long giáng
Thế này dễ uốn hơn thế
long thăng, hình dáng điệu bộ ngược lại với thế long thăng là được. Đầu chúi
xuống, ngực nằm trên mặt chậu, cành nhánh làm mây bao lấy chân uốn khúc trong
tư thế đáp xuống, đuôi mềm dẻo, làm bánh lái điều khiển êm ái nhẹ nhàng một
cách tự nhiên. Tuy nhiên không kém phần oai phong lẫm liệt, vì rồng là con vật
trong bộ tứ linh, rất dũng mãnh. Thế này bắt buộc phải đầu to đuôi nhỏ, cành
nhánh xếp gọn lại để tạo dáng hạ xuống là đẹp, tượng trưng cho tính ôn hoà mềm
mỏng nhưng không kém phần oai phong quyền lực.
17Thế long thăng
Thế này có hai cách uốn, tùy theo ý cuả nghệ nhân, tùy theo đánh
cây: (1) Đầu rồng ở trên ngọn cây; (2) Thăng lên nhưng đầu năm dưới gốc cây.
Thế này có hai cách
uốn, tùy theo ý cuả nghệ nhân, tùy theo đánh cây
Cách thứ nhất Uốn đầu rồng ở trên ngọn cây. Cách này hợp lý vì rồng bay lên thì đầu phải ở trên, nhưng rất khó uốn, làm sao ngọn cây nhỏ hơn gốc cây mà uốn đầu nằm trên ngọn cho đạt. Rồng lúc nào cũng đầu to, đuôi nhỏ, cho nên phải tìm cách cưa cắt cách nào để cho đầu rồng to, lại thêm mũi miệng nữa thật là khó tạo dáng cho đẹp. Thân rồng thì dễ, chỉ cần uốn cong cong, các nhánh làm chân làm mây ôm lấy thân cây không mấy khó, nhiều người vẫn uốn được.
Cách thứ hai Thăng lên nhưng đầu năm dưới gốc cây, phải tạo dáng làm sao khi nhìn là thấy rồng cất đầu bay lên mới tài. Phải tạo dáng cho rồng vươn lên, mắt, mũi, miệng xừng lên, hai chân trước làm hai chân vươn móng chòm lên, hai chân sau hạ thấp đuôi vẫy đập để cất cánh bay bổng lên. Nghệ thuật trong thăng là thân mình phải quật khởi mới mới đúng điệu. Thế này đẹp hơn vì đầu to đuôi nhỏ, tàn nhánh cân đối. Thế này tượng trưng cho lòng cương quyết, lúc nào cũng vươn lên tiến bộ.
Cách thứ nhất Uốn đầu rồng ở trên ngọn cây. Cách này hợp lý vì rồng bay lên thì đầu phải ở trên, nhưng rất khó uốn, làm sao ngọn cây nhỏ hơn gốc cây mà uốn đầu nằm trên ngọn cho đạt. Rồng lúc nào cũng đầu to, đuôi nhỏ, cho nên phải tìm cách cưa cắt cách nào để cho đầu rồng to, lại thêm mũi miệng nữa thật là khó tạo dáng cho đẹp. Thân rồng thì dễ, chỉ cần uốn cong cong, các nhánh làm chân làm mây ôm lấy thân cây không mấy khó, nhiều người vẫn uốn được.
Cách thứ hai Thăng lên nhưng đầu năm dưới gốc cây, phải tạo dáng làm sao khi nhìn là thấy rồng cất đầu bay lên mới tài. Phải tạo dáng cho rồng vươn lên, mắt, mũi, miệng xừng lên, hai chân trước làm hai chân vươn móng chòm lên, hai chân sau hạ thấp đuôi vẫy đập để cất cánh bay bổng lên. Nghệ thuật trong thăng là thân mình phải quật khởi mới mới đúng điệu. Thế này đẹp hơn vì đầu to đuôi nhỏ, tàn nhánh cân đối. Thế này tượng trưng cho lòng cương quyết, lúc nào cũng vươn lên tiến bộ.
18/Thế trực quân tử liên chi
Thế trực quân tử liên chi: thế này cũng giống như hai thế trên
(thế trực quân tử và thế trực liên chi) nhưng lại có hai ba cây tử ở quanh thân
cây mẹ. thường là loại cây mai chiếu thủy, mặc dù thân trực nhưng tàn nhánh
cũng ôm lấy mấy cây con ở bên dưới .Cây tử lại sống độc lập, cây nào cũng có đủ
tàn nhánh như một cây riêng biệt, sống không nhờ cây mẹ, ên xen như là một quần
thụ nhỏ, rất đẹp, tượng trưng cho tình yêu thương người, nhất là trẻ thơ, lúc
nào cũng vui
19/Thế long cuốn thủy
Thế này dựa vào hình ảnh của rồng hút nước, thế nàu thường uốn
với cây mai chiếu thủy, cây kim quýt. Gốc to, uốn cong lại làm đầu cúi xuống
lấy nước, thêm mắt, mũi miệng, trong nhỏ ngòai to. Thân uốn cong như rồng uốn
khúc, các cành thân tứ diện làm chân và mây, không xòe ra dài lắm, nhưng vươn
móng bám vào mây lấy thế mạnh để hút nước, cành hầu làm mây che lấy thân, ngọn
có thể vươn lên xòe ra làm đuôi hoặc hồi đầu vừa cân đối, dáng đẹp, đứng vững
vàng.
20/Thế tam đa
Thế tam đa còn gọi tam
tài, tam giáo hay là thiên, địa, nhân nữa. thế này là cây cổ thụ, gốc thân to,
nhưng chỉ uốn có ba tán tròn chung quanh thân cây, tàn thứ nhất là một mâm
tròn, hớt tỉa lúp búp, nhưng nhỏ hơn, mỏng hơn. Tàn thứ ba là tàn ngọn, cách xa
hơn tàn thứ hai xũng hớt tỉa tròn nhưng nhưng nhỏ hơn hai tàn trứơc. Tàn ngọn
này cũng tỉa lúp búp chứ không vươn cao, nên xem cây kiểng này có dáng lùn mập,
nhưng vì là cây cổ thụ nên cũng rất cân đối, rất đẹp. thế tam đa tuợng trưng
cho ba ông Phước, Lộc,Thọ; ba tàn đều tròn đều đẹp, tượng trưng cho sự vĩnh
cửu, sung túc, hạnh phúc, giàu sang và sống lâu, theo tích ba ông Phước, Lộc,
Thọ cũng rất hay.
hay quá! cháu học K45LH
Trả lờiXóacám ơn các cô các chú, các bài hát rất hay, bài viết cũng hay.
Trả lờiXóa