Cây" Đa Lông " trong miếu làng Vạn Phúc - Phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, TP Hà Nội. |
"Thần xà” đã về… chứng giám?
Khoảng 8giờ tối ngày 08/03/2013
trước ngày diễn ra lễ cúng bò dâng “thần xà” như lời chỉ dặn của “thần xà”, một
nhánh rễ đa trong miếu “tự dưng rung lên bần bật như có người đang trèo” trước
sự chứng kiến của hàng chục người, trong đó có các thành viên Ban tổ chức lễ
Tổng kết hội xuân Quý Tỵ và khánh thành trùng tu các hạng mục di tích miếu Vạn
Phúc. Người ta cho đó là một điềm lành, tin rằng “thần xà” đã về “chứng giám”
lòng thành kính của dân làng.
Người dự lễ rất đông, ưu tiên nhất là các cụ. |
Chừng 6h30 sáng ngày 28 tháng Giêng âm lịch (tức ngày 9/3), sân miếu Vạn
Phúc đã kín chỗ. Người ta phải xếp ghế ngồi tràn ra cả khu vườn. Thậm chí,
nhiều người còn đứng ngoài đường ven sông Nhuệ cho gần sát với khu làm lễ vì
trong sân đã không còn chỗ trống.
Hai con bê cúng tiến " Thần xà ". |
Dưới gốc đa, người ta đặt hai con rắn bằng hàng mã theo hướng đang bò
lên. Gần đó là “bể nước” có rắc những cánh hoa hồng để “thần xà” tắm như lời
dặn trong lần “nhập” vào một người dân làng Vạn Phúc. Gần đó, hai con bê dâng
tế “thần xà” được trang trí rực rỡ với vòng hoa đeo trên cổ, các chân đều buộc
nơ màu đỏ, thu hút sự quan tâm của nhiều người hiếu kỳ.
Không nên rạch ròi duy vật và duy tâm
Ông Đỗ Quang Vĩnh năm nay bước sang
tuổi 77, là Ủy viên Ban Quản lý tôn tạo di tích phường. Ông bảo, sống ngần ấy
năm, đi nhiều, biết cũng không ít, thế nhưng những chuyện ở làng trong vòng hơn
chục ngày qua khiến ông không thể nào lý giải nổi. Không thể không tin vào sự
linh thiêng của Bà Thành hoàng cùng “Hoàng Xà” (một cách gọi khác của “thần
xà”).
Đương nhiên, với một người mà “trong đầu đầy lý luận duy vật biện chứng”
như ông tự nhận, ông lại từng công tác ở Bộ Tài nguyên – Môi trường thì để có
được sự “tin” ấy cũng không phải là đơn giản. Ông nói : “Phải xâu chuỗi tất cả
các câu chuyện từ lịch sử xa xưa đến bây giờ. Phải sàng lọc chúng, kể cả sàng
lọc nhân thân, động cơ của những người trong cuộc bị “thần xà” nhập cùng với việc
tận mắt chứng kiến, tôi mới tin rằng trong trường hợp này đừng nên rạch ròi
giữa chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa duy tâm làm gì. Nó rất khó để giải thích”,
Câu
chuyện ở miếu xảy ra tối 08/03/2013 càng làm cho ông Vĩnh tin hơn vào sự linh ứng
của thánh thần làng ông. Chuyện rằng, khoảng 8 giờ tối, trong khi người ta đang gấp rút chuẩn bị
cho buổi lễ vào ngày hôm sau thì một nhánh rễ cây đa (nơi được cho là chỗ ngự của
“thần xà” trong miếu) tự dưng rung lên bần bật như có người đang trèo, trước sự
chứng kiến của hàng chục người, trong đó có các thành viên Ban tổ chức lễ hội.
“Đó thật sự là một điều rất lạ!”, ông Vĩnh không giấu được sự sửng sốt.
Sự linh nghiệm của miếu Vạn Phúc
Cổng miếu ngoài. |
Ông Vĩnh cũng là một trong số những người nắm rõ lịch sử của làng. Qua
sự chắp nối của ông, người ta có thể tin rằng sự trùng hợp không còn là ngẫu
nhiên!
Ông mở đầu từ câu chuyện mà bố ông vẫn kể cho nghe, diễn ra từ thời vua
Tự Đức. Thuở ấy, nạn cướp bóc hoành hành. Chúng về Vạn Phúc cướp rồi đốt làng,
những mái nhà cháy rừng rực. Trước tình cảnh ấy, Hành tẩu bộ binh Hàn lâm viện
Nguyễn Huy Kỳ liền ra miếu khấn cầu Bà Thành hoàng cứu dân làng thì ngay lập
tức, một trận mưa lớn đã xảy ra dập tắt đám cháy.
Cổng miếu trong. |
Năm
1953 xảy ra một trận cháy lớn ở chính thân cây đa. “Tự dưng lửa từ cây đa bốc
lên, khói nghi ngút mà không thể xác nhận được ngọn lửa ấy từ đâu ra. Nếu cứ để
như thế thì chỉ trong vòng một ngày, cây đa cổ thụ sẽ còn lại đống tro. Dân
làng liền hò nhau múc nước từ sông Nhuệ lên chữa cháy cho cây. Người ta phải
bắc 5 - 7 cái thang leo lên ngọn dập đám cháy, khoảng 2 tiếng sau mới dập được
lửa. Dân làng coi đó là điềm rất gở. Mà thời ấy, gở nhất là việc giặc càn. Quả nhiên, mấy hôm sau, một trận càn lớn diễn ra. Đêm, quân Pháp lẳng lặng vây
chặt các ngõ ngách. Chừng 4 – 5 giờ sáng, lính vào từng nhà lùa người dân ra
ngoài, đàn ông xếp hàng một bên, một bên là đàn bà và trẻ nhỏ. Đàn ông thì nó
bắt ngẩng mặt rồi cho những tên chỉ điểm đi nhận mặt. Tình thế như cá trong
chậu nên nhiều cán bộ cách mạng bị lộ, bị tra tấn dã man. Nó quần cho đến 10h
đêm. Nhưng chưa hết, sau đó ít ngày, giặc đem quân đến đóng ở chùa, đình và đầu
làng. Quanh đình, chúng lập “vành đai trắng”, phá hủy hàng trăm nóc nhà của
dân. Đó thật sự là thời kỳ đen tối nhất với dân làng Vạn Phúc. Người ta cũng
dần hiểu rằng, việc cây đa cháy đó không phải là ngẫu nhiên mà giống như điềm
báo.
Khoảng năm 1967 – 1968, lại một
chuyện lạ lùng nữa xảy ra. Hồi ấy, Sở chỉ huy Trung đoàn Phòng không đóng ở
miếu này. Một đêm nọ, anh trực ban đứng gác cứ thấy có con đom đóm to bay vòng
trước mặt rồi bay thẳng. Run rủi thế nào anh ta xách súng đi theo thì phát hiện
có thằng gián điệp đang đánh tín hiệu, thế là bắt sống nó chứ nếu không sẽ
không biết hậu quả ra sao vì có thể làng sẽ ăn bom, tên lửa của giặc”, ông Vĩnh
kể.
Cúng bò sống hợp với Thần phả
Nơi bái tế Thành Hoàng Làng, tại miếu Vạn Phúc. |
Theo ông Vĩnh, “việc cúng bò sống
hay chín thì sau này mới lộ rõ” rồi thuật lại câu chuyện có liên quan tới một
cán bộ phường.
Đó là trường hợp của chị Thành ở khu
phố Hạnh Phúc. Trong khi đến làm lễ tại miếu, “không hiểu sao chị ấy nhất quyết
không chịu về nhà, dù mọi người có khuyên can”. Chị Thành đòi gặp bằng được vị
cán bộ phường là em trai ruột của mình.
Cuối cùng, vị cán bộ kia cũng ra gặp
chị Thành và biết chị đang bị “ốp đồng”. Cuộc đối thoại diễn ra và người ta mới
“ngã ngửa”: Chính Bà Thành hoàng đã “nhập” vào chị. Từ đó hé mở thân thế của
“thần xà”. “Thần” đã theo hầu Bà được 1.000 năm nay. Theo chỉ giáo của Bà thì
việc cúng bò dâng “thần” có thể làm nhưng tuyệt đối không được giết thịt mà
phải cúng bò sống, sau đó phóng sinh bằng cách giao cho người nghèo nuôi, Bà sẽ
phù hộ để cho bò sinh sản. “Việc cúng bò rồi phóng sinh cũng rất phù hợp với
tinh thần nhân đạo, nhân văn ghi trong Thần phả: Có năm Bà đi du ngoạn các nơi
về, dân được mùa thì mổ trâu bò để mừng. Bà quở trách. Từ đó, không có chuyện
giết trâu bò cúng tế ở làng Vạn Phúc nữa”, ông Vĩnh cho hay.
Nhà quản cư - các đại biểu dự lễ hội văn hóa làng nghề dệt lụa Vạn Phúc, ngày 19/02/2013, tại miếu làng Vạn Phúc.(Ngồi trong nhà vì ngoài trời mưa to ) |
Ông Đỗ Xuân
Thủy, Trưởng ban Ban Quản lý tôn tạo di tích phường xác nhận: Sau khi lấy ý
kiến, chúng tôi quyết định chọn mua đôi bê ở trên Ba Vì (Hà Nội). Làm lễ cúng
“thần” xong, đôi bê này được tặng cho hai gia đình ở Kim Lan (Gia Lâm, Hà Nội)
vì giữa hai làng Kim Lan và Vạn Phúc từng kết nghĩa với nhau.
Theo Kienthuc.net.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét