Nắng Sài Gòn em đi mà
chợt mát
Bởi vì em mặc áo lụa Hà
Đông
Anh vẫn yêu mầu aó ấy vô
cùng
Áo lụa Hà Đông là một phim tâm lý tình
cảm đã giành giải Cánh diều vàng 2006 tại LHP VN tại Hà Nội và giải New Current
tại LHP Busan Hàn Quốc năm 2007. Chiếc áo dài trắng xuất hiện xuyên suốt bộ phim.Đôi trai gái nghèo, Dần và Gù tất tả dắt díu nhau trốn vào Nam. Họ
mong tìm được nơi để họ có thể sống yên ổn bên nhau, thoát khỏi kiếp tôi tớ, cực
khổ đọa đày, nơi nhà chủ. Tài sản quý giá nhất, hai người mang theo là chiếc áo dài bằng lụa
Hà Đông.Gù lấy chiếc áo dài làm vật đính ước với Dần tại một ngôi miếu hoang, trước lúc lên
đường. Đó chính là chiếc áo quấn quanh người chú bé Gù bất hạnh, khi người ta
tìm thấy chú nằm trơ trọi dưới gốc cây đa đầu làng.
Một tác giả phê bình phim có ý kiến : Gù và
Dân trốn đi vào thời điểm năm 1945. Vì có cảnh nông dân nổi dậy bắt địa chủ
cường hào, phá kho thóc và cảnh Gù và Dần trốn vào Nam bằng đường bộ. Như vậy Gù bị bỏ
rơi ít nhất phải trước năm 1930. Nếu thế thì không thể có chuyện Gù được cuốn
trong chiếc áo dài bỏ ở gốc đa đầu làng. Vì theo tác giả, áo dài chỉ mới xuất
hiện ở Việt Nam sớm nhất là sau năm 1930, ở trang phục của một số ít phụ nữ
giầu có, quý phái ở thành thị.
Chuyện năm 1945 thì tôi hiểu, nhưng chuyện áo dài
trước và sau năm 1930 thì tôi không được rõ. Điều đó thúc đẩy tôi đi tim hiểu, sưu tầm và xin
ghi lại hầu chuyện các bằng hữu.
1/ Theo
dòng thời gian.
Không ai biết chiếc áo dài nguyên thủy ra
đời từ khi nào và hình dáng thực sự ra sao vì không có sách sử nào ghi lại.
Theo những hình khắc trên mặt chiếc trống đồng Ngọc Lũ cách nay khoảng vài
nghìn năm cho thấy hình phụ nữ mặc
trang phục với hai tà áo xẻ. Kiểu áo dài xưa nhất là áo giao lãnh, giống như áo tứ thân nhưng khi mặc thì hai thân
trước để giao nhau mà không buộc lại. Bên trong có yếm lót, váy tơ đen, thắt
lưng mầu buông thả.
|
Áo giao lãnh VN. |
|
Áo giao lãnh VN |
|
Áo giao lãnh VN |
|
Người vợ thứ hai của cả Rinh, con nuôi của Hùm thiêng Yên Thế - Đề Thám, 1901. mặc áo giao lãnh. |
|
Áo giao lãnh VN |
Vì phải làm việc đồng áng hoặc buôn bán, chiếc áo giao lãnh được thu gọn lại thành
kiểu áo tứ thân (gồm bốn vạt nửa: vạt
nửa trước phải, vạt nửa trước trái, vạt nửa sau phải, vạt nửa sau trái). Áo tứ thân được mặc ra ngoài váy
xắn quai cồng để tiện cho việc gồng gánh nhưng vẫn không làm mất đi vẻ đẹp của
người phụ nữ.
|
Áo tứ thân VN |
|
Áo tứ thân VN |
|
Có thể thấy rõ sự phân biệt đẳng cấp trong bức ảnh này, chủ mặc áo ngũ thân, người hầu mạc áo tứ thân. |
|
Thu Hương chọn mặc chiếc áo tứ thân cách điệu bằng nhung đen. |
|
Áo tứ thân VN |
Trước làn sóng xâm nhập văn hóa ngày
càng mạnh của nhà Thanh Trung Quốc, để gìn giữ bản sắc văn hóa riêng, chúa
Nguyễn Phúc Khoát ban hành sắc dụ về ăn mặc cho toàn thể dân chúng xứ Đàng
Trong. Trong sắc dụ đó, người ta thấy lần đầu tiên sự định hình cơ bản của
chiếc áo dài Việt Nam, như sau: "Thường phục thì đàn ông, đàn bà
dùng áo cổ đứng ngắn tay, cửa ống tay rộng hoặc hẹp tùy tiện. Áo thì hai bên
nách trở xuống phải khâu kín liền, không được xẻ mở. Duy đàn ông không muốn mặc
áo cổ tròn ống tay hẹp cho tiện khi làm việc thì được phép ..." (sách Đại Nam
Thực Lục Tiền Biên). Như vậy có thể khẳng định chiếc
áo dài với hình thức cố định đã ra đời và chính thức được công nhận là quốc
phục dưới triều chúa Nguyễn Phúc Khoát (1714-1765), chứ không phải là sau năm 1930. Chúa Nguyễn Phúc Khoát được xem là người có công
khai sáng và định hình chiếc áo dài Việt Nam.
|
Áo ngũ thân, nón quai thao - VN |
|
Áo ngũ thân - VN |
|
Áo ngũ thân - VN |
|
Áo ngũ thân, nón quai thao, vấn tóc thả đuôi gà - VN |
|
Áo ngũ thân - VN |
|
Áo ngũ thân - VN |
|
Áo ngũ thân - VN |
Vào
thời Gia Long (1802-1819), chiếc áo dài tứ thân được cải biến thành áo dài ngũ thân, rất phổ biến trong giới
quyền quí và dân thị thành. Về ý nghĩa, 4 vạt áo tượng trưng cho tứ thân phụ
mẫu và vạt con thứ năm tượng trưng cho người mặc áo. Năm chiếc khuy tượng trưng
cho đạo làm người: Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín. Mặc áo ngũ thân thì phải mặc quần chớ
không thể mặc váy. Năm Minh Mạng thứ 9
(1828), triều đình Huế
ra chiếu chỉ cấm đàn bà mặc váy và bắt phải mặc quần hai ống,
nên hồi ấy mới xuất hiện câu ca dao than vãn:
"Tháng Tám có chiếu vua ra
Cấm quần không đáy, người ta hãi hùng!"
|
Áo dài xưa.- VN |
|
Gia đình vua Bảo Đại trong trang phục áo dài đầu thế kỷ 20. |
|
Áo dài trong lễ tiếp khách triều Nguyễn - Ảnh tư liệu. |
Những năm thập niên 1930,. Một họa sĩ chịu nhiều ảnh
hưởng văn hóa Pháp, họa sĩ Cát Tường đã
thực hiện một cải cách quan trọng trên chiếc áo tứ thân để biến nó chỉ còn lại
hai vạt trước và sau mà thôi..
Vạt trước được họa sĩ nối dài chấm đất để tăng thêm dáng vẻ uyển chuyển trong
bước đi đồng thời thân trên được may ôm sát theo những đường cong cơ thể người
mặc tạo nên vẻ yêu kiều và gợi cảm rất độc đáo. Để tăng thêm vẻ nữ tính, hàng
nút phía trước được dịch chuyển sang một chỗ mở áo dọc theo vai rồi chạy dọc
theo một bên sườn.Kiểu áo dài này gọi là áo dài Le Mur mặc cho đúng mốt, phải
mặc với quần xa tanh trắng, đi giày cao, một tay cắp ô và quàng vai thêm chiếc
bóp đầm. Kiểu áo dài Le Mur này quá cầu kì và cách tân nên không được đón
nhận rộng rãi trong dân chúng.
|
Kiểu áo dài Le Mur - Họa sĩ Cát Tường. |
|
Cô Hòa Vân trong bộ y phục tân thời mùa Thu của Lemur 1938 (Trịnh Bách ) |
|
Cô Nguyễn Thị Hậu - người đầu tiên mặc quần áo lối mới kiểu Le Mur (Phong Hóa). |
Năm 1934,
họa sĩ Lê Phổ bỏ bớt những nét quá cầu kỳ, cách tân của áo dài Le Mur, đồng thời đưa thêm các
yếu tố dân tộc từ áo dài tứ thân,áo dài ngũ thân vào, tạo ra một kiểu áo vạt
dài, ôm sát thân người, trong khi hai vạt dưới được tự do bay lượn. Sự dung hợp
này rất hài hòa, trọn vẹn giữa cái mới và cái cũ, nên được hoan nghênh nhiệt
liệt. Từ đây áo dài Việt Nam đã tìm được hình hài chuẩn mực của nó, và từ bấy đến nay dù
trải bao thăng trầm, bao lần cách tân cách điệu, hình dạng chiếc áo dài về cơ
bản vẫn giữ nguyên.
|
Áo dài truyền thống văn hóa Việt Nam. |
|
Áo dài truyền thống văn hóa Việt Nam. |
|
Áo dài truyền thống văn hóa Việt Nam.
|
|
Áo dài - một biểu tượng đẹp của văn hóa Việt Nam. |
|
Áo dài the cặp nam , là loại áo dài truyền thống dân tộc việt nam, được dùng mặc trong các dịp lễ tết, loại áo này gồm có một áo dài vải gấm bên trong và một áo dài bằng vải the (voan) mặc phủ bên ngoài. |
Sau năm 1945, hưởng ứng lời kêu gọi tiết kiệm
của chính phủ áo dài Việt Nam không còn là trang phục thông dụng của phụ nữ Việt Nam trong
một thời gian dài trong cả nước và sau 1954 ở miền Bắc Việt Nam.
Từ đây tà áo dài hiện đại chính thức ra
đời và vẫn giữ nguyên nét đẹp ấy cho đến ngày nay, dù đã trải qua bao năm tháng
chiến tranh, áo dài vẫn là một biểu trưng của người phụ nữ Việt. Áo dài còn trở
nên đặc biệt khi một chiếc áo chỉ may riêng cho một người và chỉ một người ấy
mà thôi, không thể sản xuất đại trà, một khi đã may thì may vừa khít với số đo
riêng của từng người nên tuyệt nhiên áo dài luôn ôm sát cơ thể rất đẹp.
Khi nói về quốc phục truyền thống thì chính là
nói về chiếc áo dài nữ phục, được quy định bởi những văn bản pháp quy (sắc dụ
chúa Nguyễn Vũ Vương) và chuẩn mực ăn mặc rõ ràng hơn (chiếu chỉ quy định của
vua Minh Mạng về trang phục hoàn chỉnh cho áo dài nữ phục). Do đó khi nói đến
áo dài Việt Nam, người trong
lẫn ngoài nước thường nghĩ đến chiếc áo dài nữ phục.Áo dài nam phục Việt Nam không được sử dụng rộng
rãi..
|
Tác phẩm Áo dài hương sắc Đà Lạt dài 10m của nghệ nhân Nguyễn Mạnh Hùng đạt kỷ lục Việt Nam 2009. Chiếc áo dài được kết từ 1000 bông hoa thiên nhiên và hoa nhân tạo. |
|
Cặp áo dài Long Phượng trong bộ sưu tập “Ngàn năm hội tụ” |
|
Hai chiếc áo tạo thành một cặp, mang tên Ngàn năm hội tụ làm băng chất liệu lụa tơ tằm Vạn Phúc Hà Đông Hà Nội. |
|
Áo dài liền anh, liền chị quan họ Bắc Ninh.
|
|
Áo dài liền anh, liền chị quan họ Bắc Ninh.
|
|
|
Các
nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC đều mặc trang phục truyền thống của nước chủ
nhà Việt Nam. |
Áo dài nam phục chỉ còn xuất hiện tại những lễ hội mang đậm nét truyền
thống Việt Nam hay lễ cưới, khi làm lễ ra mắt gia tộc. Đặc biệt tại tuần lễ cấp
cao APEC 2006 được tổ chức tại Việt Nam, trong lễ công bố Tuyên bố chung, các
nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC đều mặc trang phục truyền thống của nước chủ
nhà.
Ngày nay, đi cùng với sự phát triển
của xã hội, Áo Dài cũng ngày càng trở nên đa dạng về kiểu cách, chất liệu
(nhưng tơ tằm luôn là lựa chọn hàng đầu), các hoa tiết trên áo. Tuy nhiên trên
tất cả, nó vẫn giữ được cái hồn tinh túy của con người Việt, được người dân
Việt nâng niu trân trọng mặc trong những dịp lễ quan trọng
2/ Aó dài Việt Nam và
áo xường xám Trung Hoa.
Chiếc áo dài Xường Xám Trung Hoa, còn có tên là chiếc áo dài Thượng Hải. Áo Xường Xám cổ điển là trang phục bắt buộc cho thiếu nữ người Mãn, thời
triều đình Mãn Thanh cai trị Trung Quốc( thời kỳ 1644-1911). Ðó là kiểu cổ cao
tròn, có ống tay hẹp và bốn mặt vạt áo đều xẻ, có khuy chặn, thắt đai lưng và
lúc đầu may bằng da thuộc sau thay bằng vải hay lụa.
Theo
cảm nhận thông thường của người Việt Nam
thì chiếc Áo Dài Việt Nam có lẽ đẹp hơn. Đơn giản
là chiếc Áo Dài Việt Nam
kín đáo hơn
nhưng vẫn đủ khả năng phô trương nhiều đường nét đẹp hấp dẫn - và không kém
phần khêu gợi của phái đẹp Việt Nam.
Tuy nhiên công bằng mà nói thì mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười và hơn hết
là so sánh giữa hai cái đẹp quả là một việc không thể và không nên làm.